แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดพุ่งทำสถิติใหม่ในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศจะทำสถิติสูงสุดสถิติใหม่ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลง

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจะทำสถิติใหม่ที่ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556 หลังมียอดเกินดุล 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2555

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่เคยคาดการณ์เมื่อสามเดือนก่อนที่ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนายชิน วูน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว "ราคาน้ำมันมีแนวโน้มต่ำลงอย่างมาก โดยราคาน้ำมันที่ต่ำลงมีผล 60-70% ต่อปรับเพิ่มยอดเกินดุล"

แนวโน้มราคาน้ำมันดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ถูกปรับลดลงแตะ 103 ดอลลาร์/บาร์เรล จากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 107 ดอลลาร์/บาร์เรล

เดิมทีนั้นมีการคาดการณ์ว่า ทิศทางการอ่อนค่าของเงินเยนจะทำให้ดุลบัญชีการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ย่ำแย่ลง แต่นายชินระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น คาดว่าจะช่วยชดเชยผลกระทบเชิงลบจากการอ่อนค่าของเงินเยนได้

สำหรับการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ คาดว่าจะขยายตัว 5.1% ในปี 2556 ซึ่งถูกปรับทบทวนลงจากตัวเลขประมาณก่อนหน้านี้ที่ขยายตัว 5.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ