(เพิ่มเติม1) ร่างแถลงการณ์เบอร์นันเก้ระบุ เฟดอาจเริ่มลดขนาดโครงการซื้อบอนด์ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างแถลงการณ์รายครึ่งปีของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรระบุว่า เบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดยังคงคาดว่าจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรภายในปีนี้ หากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเปลี่ยนแปลงแผนการดังกล่าว หากแนวโน้มเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป

"แม้ว่าอัตราว่างงานค่อยๆปรับตัวลดลง แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงมาก ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำก่วาเป้าหมายระยะยาวของเฟด ดังนั้น นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ จึงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับอนาคตของสหรัฐ แต่หากข้อมูลในอนาคตแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น เราก็คาดว่าจะเริ่มดำเนินการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร ไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า" ร่างแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ระบุ

อย่างไรก็ตาม เบอร์นันเก้ย้ำว่า เนื่องจากแนวโน้มของโครงการซื้อพันธบัตรจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจและความคืบหน้าด้านการเงิน ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องวางแผนเพื่อกำหนดทิศทางของโครงการดังกล่าวไว้ล่วงหน้า

คณะกรรมาธิการฯได้เปิดเผยร่างแถลงการณ์ของนายเบอร์นันเก้ต่อสาธารณชนตั้งแต่เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่นายเบอร์นันเก้จะแถลงอย่างเป็นทางการในเวลา เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ