สิงคโปร์เผยดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 1.8% เหตุราคาน้ำมันสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2013 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางและกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า ดัชนีราคาผูบริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 1.8% ในเดือนมิ.ย. จากเดิมที่ขยายตัว 1.6% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบรายปี โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันโลกกระเตื้องขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของสิงคโปร์แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ 1.5% ในเดือนเม.ย.

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ระบุว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นตามสถานีน้ำมันต่างๆ เป็นปัจจัยหลักที่หนุนดัชนี CPI ในเดือนมิ.ย. ภายหลังราคาน้ำมันปรับฐานติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน อย่างไรก็ตาม ค่าไฟยังคงลดลง 7.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ธนาคารกลางระบุว่า เมื่อมองในภาพรวม ราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันลดลง 1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเดือนพ.ค.ที่ลดลง 4.4%

ขณะเดียวกัน ต้นทุนที่สูงขึ้นในภาคบริการบางส่วนเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่หนุนดัชนี CPI เดือนมิ.ย. สำหรับอัตราเงินเฟ้อภาคบริการอยู่ที่ 2.7% ในเดือนมิ.ย. สูงกว่าเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ 2.5% โดยธนาคารกลางระบุว่า สาเหตุสำคัญมาจาก"การประกันภัยทางการแพทย์และการเดินทางช่วงวันหยุดยาวที่มีราคาสูงขึ้น"

สำหรับต้นทุนการคมนาคมทางถนนของภาคเอกชน ซึ่งโดยทั่วไปเป็นมาตรวัดสำคัญของอัตราเงินเฟ้อตัวหนึ่ง ลดลง 2.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับลดลง 3.7% ในเดือนพ.ค. ธนาคารกลางระบุว่า "สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการลดค่าพรีเมียมใบรับรองการเป็นเจ้าของรถ (Certificate of Entitlement - COE) ในอัตราที่น้อยลงเมื่อเทียบรายปี เนื่องจากตลาดปรับตัวได้อย่างต่อเนื่องกับนโยบายเกี่ยวกับรถยนต์ที่ได้มีการนำมาใช้ตั้งแต่เดือนก.พ.

เมื่อเร็วๆนี้รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศมาตรการเกี่ยวกับเจ้าของรถยนต์ภายหลังค่าพรีเมียม COE ทะยานขึ้นในรอบหลายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ