"เจเน็ต เยลเลน" ตัวเก็งนั่งแท่นประธานเฟดต่อจาก "เบอร์นันเก้"

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มว่า จะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ที่จะพ้นจากวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค. 2557

สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 1 ใน 3 จาก 54 ราย ได้ลงนามในจดหมายที่แสดงความชื่นชมนางเยลเลน และสนับสนุนให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เสนอชื่อเยลเลน ดำรงตำแหน่งประธานเฟด

อย่างไรก็ดี สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่มีแนวโน้มว่า อาจจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

เบอร์นันเก้ ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ในวันที่ 31 ม.ค. 2557 นั้น ไม่ได้ส่งสัญญาณว่า มีความต้องการที่จะทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวเป็นวาระที่ 3 แต่อย่างใด ขณะที่โอบามาก็เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่า ประธานเฟดทำหน้าที่ป็นเวลานานเกินกว่าที่ตนเองต้องการ

ทั้งนี้ นางเยลเลน ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดมาตั้งแต่ปี 2553 หากได้รับการแต่งตั้ง จะเป็นผู้หญิงคนแรกในรอบ 100 ปีที่ทำหน้าที่ประธานเฟด นางเยลเลนสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งเบิร์กเลย์ และยังเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดแรงงาน ก่อนที่จะมารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และดำรงตำแหน่งประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ