ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียชี้เงินเฟ้อไตรมาส 2 เปิดทางลดอัตราดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า ข้อมูลเงินเฟ้อของออสเตรเลียในไตรมาสที่ 2 บ่งชี้ว่า ยังมีโอกาสที่ทางธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และเขาก็คงจะไม่แปลกใจหากดอลลาร์ออสเตรเลียจะอ่อนค่าลงอีก

ผู้ว่าการแบงก์ชาติออสเตรเลียกล่าวสุนทรพจน์วันนี้ว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดไม่ได้ทำให้การประเมินแนวโน้มราคาโดยธนาคารกลางออสเตรเลียเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเร็วๆนี้ ดูเหมือนว่า จะเหมาะสมในแง่ของมุมมองเศรษฐกิจมหภาค และหากอัตราแลกเปลี่ยนอ่อนตัวลงอีกก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเท่าไรนัก

ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ขณะที่เทรดเดอร์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.75% ในการประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา ขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลียตกลง 12% ในไตรมาสที่แล้ว ซึ่งช่วยคลี่คลายแรงกดดันที่มีต่อระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนตัวอยู่ที่ 90.91 เซนต์สหรัฐ เมื่อเวลา 13.13 น.ตามเวลาซิดนีย์ จากระดับ 91.60 เซนตืในช่วงก่อนที่จะมีการเผยแพร่คำกล่าวสุนทรพจน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ