อินเดียตั้ง “รากูราม ราจัน" หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ IMF เป็นผู้ว่าฯธ.กลางคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียประกาศแต่งตั้งหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) วัย 50 ปี เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียคนต่อไป โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวของประเทศ และปัญหาสกุลเงินที่อ่อนค่าลง

นายรากูราม ราจัน เป็นที่รู้จักในฐานะผู้คาดการณ์ถึงภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในปี 2551 โดยเขาจะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียซึ่งมีวาระ 3 ปีในวันที่ 4 ก.ย. นี้ เนื่องจากนายดูฟวูรี ซับบาราว ผู้ว่าการคนปัจจุบัน จะก้าวลงจากเก้าอี้ หลังจากดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลา 5 ปี

“แม้ว่าจะไม่มีใครสงสัยในหลักประกันของประเทศ แต่ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับเศรษฐกิจอินเดีย รัฐบาลอินเดียและธนาคารกลางกำลังดำเนินร่วมกันเพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ ถึงเราจะไม่มีไม้วิเศษที่สามารถเสกให้ปัญหาทั้งมวลหายไปได้ในทันที แต่ผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะแก้ปัญหาต่างๆได้" นายราจันกล่าวในแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา

ปัจจุบัน นายราจันดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับรัฐบาลอินเดีย และได้ร่วมงานกับนายพี ไชดามบาราม รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิด โดยเขาจะกลายเป็นผู้ว่าการที่มีอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 ของธนาคารกลางอินเดีย รองจากนายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวกอ่นที่จะมีอายุครบ 50 ปีเพียงแค่ 10 วัน

นายราจันเกิดที่โบปาล ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของอินเดีย เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟที่มีอายุน้อยที่สุดในเดือนก.ย. 2546

ในปี 2548 เขาคาดการณ์ไว้ว่าจะเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในช่วงปี 2551-2552 แต่ได้รับการปฏิเสธจากบรรดานักเศรษฐศาสตร์อเมริกัน และถูกกล่าวหาว่าเป็น “Luddite" ซึ่งหมายถึง ผู้ขัดขวางความเจริญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ