Roundup: ปธ.เฟด 4 สาขาร่วมส่งสัญญาณลด QE ในการประชุม 17-18 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้ง 4 สาขา ได้แก่ ชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก้, นางซานดรา เพียนัลโต ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์, นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส และนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ซึ่งแต่ละคนมีประวัติในการลงคะแนนเสียงที่แตกต่างกันไปในเรื่องการใช้นโยบายของเฟดนั้น ต่างแสดงท่าทีทีเต็มใจมากยิ่งขึ้นในการสนับสนุนให้เฟดลดปริมาณการซื้อพันธบัตรลง เนื่องจากมีความมั่นใจว่า เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีขึ้น

ประธานเฟดสาขาชิคาโก้ กล่าวว่า ผมคงจะไม่ปฏิเสธถึงเรื่องการตัดสินใจที่จะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตรในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) วันที่ 17 - 18 ก.ย.นี้ ที่ผ่านมา เราได้เห็นสถานการณ์ที่ดีขึ้นในตลาดแรงงาน ซึ่งผมไม่มีคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และยังรอดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับตัวที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ผู้บริหารของเฟดกำลังติดตามสถานการณ์ในตลาดแรงงาน เพื่อดูว่า จะชะลอโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนลงได้เมื่อใด หลังจากที่เฟดได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า จะคงโครงการดังกล่าวไว้จนกว่าตลาดแรงงานจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

ประธานเฟดสาขาชิคาโก้ ซึ่งเป็นสมาชิกที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงของ FOMC ในปีนี้ และไม่เห็นด้วยกับการผ่อนปรนนโยบายถึง 2 ครั้งในการประชุมเมื่อปี 2554 ได้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการใช้นโยบายผ่อนปรนทางการเงิน ความคิดเห็นของอีแวนส์นั้นใกล้เคียงกับนางซานดรา ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ ซึ่งลงคะแนนเสียงเช่นเดียวกับเสียงข้างมากมาโดยตลอดในวาระการทำหน้าที่เป็นเวลา 10 ปีในตำแหน่งของ FOMC

นางเพียนัลโต ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ กล่าวเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า การขยายตัวของการจ้างงานนั้นแข็งแกร่งกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้ ส่วนอัตราว่างงานในตอนนี้ก็ลดลงไปมากกว่าครึ่งหนึ่งของที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ในช่วงที่สถานการณ์มีความคืบหน้า และหากตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่งขึ้นเช่นนี้ เราก็ควรที่จะเตรียมพร้อมเพื่อที่จะชะลอการซื้อพันธบัตรลง

นางเพียนัลโต กล่าวในวันนี้ว่า เธอจะเกษียณจากตำแหน่งในเฟดในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งตรงกับช่วงที่ประธานเฟดสาขาคลิฟแลนด์จะได้ถูกดึงเข้ามาลงคะแนนเสียงในคณะ FOMC

ทางด้านนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ออกมาวิจารณ์นโยบาย QE มากที่สุดคนหนึ่ง กล่าวในวันนี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ผู้บริหารเฟดจะเริ่มชะลอมาตรการทางการเงินลง เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฟิชเชอร์กล่าวผ่านทาง CNBC ว่า คุณคงจะได้รับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้จากผู้บริหารเฟดท่านอื่นๆไปแล้วในสัปดาห์นี้ที่ว่า หากสถานการณ์เป็นไปตามที่ทางคณะกรรมการได้คาดการณ์ไว้ ผมก็คาดการณ์ว่า เฟดจะชะลอมาตรการ เราจะต้องดูข้อมูลว่าจะออกมาในรูปแบบใด และความรู้สึกในระหว่างนี้ไปจนถึงการประชุมครั้งหน้าที่จะจัดขี้นในเดือนก.ย. ว่าจะเป็นเช่นไร

เมื่อคืนที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 3 ส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 333,000 ราย แต่ตัวเลขดังกล่าวอยู่ใกล้กับระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยในช่วงปี 2550-2552 และยังเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 336,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 326,000 ราย

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2550

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ระบุในบทความที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ในมาร์เก็ต นิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ว่า ความคืบหน้าในเรื่องนี้เรียกได้ว่า น่าประทับใจมาจนถึงปัจจุบัน และแน่นอนว่า ปัจจัยที่สำคัญคือความพร้อมของเศรษฐกิจที่จะเคลื่อนตัวไปข้างหน้าโดยปราศจากการซื้อสินทรัพย์

มาร์เก็ต นิวส์ รายงานการสัมภาษณ์นายล็อคฮาร์ทว่า ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาผู้ซึ่งสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟด และไม่ได้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในปีนี้เรื่องนโยบายเงินตรา กล่าวว่า การลดปริมาณการซื้อพันธบัตรของเฟดอาจจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ