รายงานการประชุมบีโอเจระบุเศรษฐกิจตปท.อ่อนแอกระทบอุปสงค์ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประจำเดือนก.ค.ระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายบางคนของบีโอเจมองว่า เศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆเป็นสาเหตุให้ความต้องการสินค้าจากประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มจะต่ำกว่าคาดการณ์

รายงานการประชุมวันที่ 10-11 ก.ค. เปิดเผยในวันนี้ว่า สมาชิกในที่ประชุมส่วนหนึ่งยังเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเสริมมาตรการการสร้างความแข็งแกร่งทางการคลังอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่าการรักษาความน่าเชื่อถือของการบริหารจัดการการเงินนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นของเสถียรภาพอัตราดอกเบี้ย

ในประเด็นเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ที่ประชุมส่วนใหญ่ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวปานกลาง แต่สมาชิกรายหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า "ยังต้องใช้เวลาตัดสินใจอีกว่าคำว่าฟื้นตัวนั้นเหมาะสมที่ใช้บรรยายสถานการณ์ปัจจุบันได้หรือไม่" โดยระบุปัจจัยต่างๆ เช่นความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่ประชุม 2-3 รายแสดงความเห็นว่า การใช้คำว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวปานกลางนั้น นับว่าเหมาะสมแล้ว เนื่องจากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจหลายๆอย่างค่อนข้างอยู่ในระดับสูงและวงจรที่เหมาะสมเริ่มปรากฎขึ้นแล้ว

สมาชิกส่วนใหญ่แสดงมุมมองว่า ในระยะยาว ดัชนีราคาผู้บริโภคมีแนวโน้มจะอยู่ในช่วงขาขึ้น จากภาวะสมดุลที่ดีขึ้นของอุปสงค์อุปทานและกระแสคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น และมีแนวโน้วว่าอัตราเงินเฟ้อจะใกล้เคียงเป้าหมายของบีโอเจที่ 2% ในช่วงครึ่งปีหลังของระยะคาดการณ์ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2557 ไปจนถึงปีงบประมาณ 2558

รายงานระบุว่า อย่างไรก็ตาม สมาชิก 2-3 รายยังมีมุมมองที่ระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มราคาเมื่อเทียบกับฐานคาดการณ์ สาเหตุส่วนใหญ่เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนในระดับสูงว่า การเปลี่ยนแปลงของการคาดการณ์เงินเฟ้อจะทำให้อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงเปลี่ยนแปลงหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ