ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์ย้ำต้องประเมินข้อมูลศก.เพิ่มเติมก่อนตัดสินใจชะลอ QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดยังต้องประเมินข้อมูลการปรับตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจมหภาคในช่วงหลายเดือนและหลายไตรมาสข้างหน้ามีการปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ และเงินเฟ้อปรับตัวใกล้เป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้ที่ 2% หรือไม่ โดยในปัจจุบันนายบูลลาร์ดมีความกังวลอย่างมากที่เงินเฟ้ออยู่ที่ราว 1% ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย

ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์ระบุว่าในช่วงที่ผ่านมาการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะอ่อนแรง แต่กล่าวเสริมว่าในช่วงไตรมาส 2 อาจจะมีการขยายตัวรวดเร็วมากขึ้น

ในส่วนของตลาดแรงงานนั้น นายบูลลาร์ดกล่าวว่าตลาดแรงงานมีการปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก แต่เขามองว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการที่เฟดจะแผนการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า เขาได้ประเมินการปรับตัวดีขึ้นของตลาดแรงงาน โดยพิจารณาจากอัตราว่างงานและการจ้างงานนอกภาคเกษตร หลังจากที่เมื่อต้นเดือนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 7.4% จาก 7.6% ในเดือนมิ.ย. แม้ว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 162,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ทั้งนี้ นายบูลลาร์ดเป็นสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ