ธนาคารกลางฮังการีลดดอกเบี้ยลงอีก 0.20% สู่ระดับ 3.8%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2013 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางฮังการีมีมติลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสองสัปดาห์ ลงอีก 0.20% สู่ระดับ 3.8% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และนับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดนั้นเป็นไปตามคาด เนื่องจากผู้ว่าการธนาคารกลางฮังการีได้ประกาศในการแถลงข่าวเดือนที่แล้วว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินจะลดดอกเบี้ยลงอีก แต่ในอัตราที่ลดน้อยลง โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้น้อยกว่าที่ลดลง 0.25% ในเดือนที่แล้ว แต่ยังมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อาจลดลงเพียง 0.10%

แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของธนาคารอ้างถึง เงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะอุปสงค์ที่อ่อนแอ โดยเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.8% ในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากการปรับลดค่าไฟฟ้าและแก๊ส ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากเป้าหมายเงินเฟ้อระยะกลางที่ 3% ธนาคารเชื่อว่า การคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายมากขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่สมควรแล้ว แม้ว่าธนาคารอาจเปลี่ยนแปลงจุดยืน หากสภาพแวดล้อมทางการเงินทั่วโลกมีความผันผวนมากขึ้น

สกุลเงินโฟรินท์ของฮังการีอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับยูโรภายหลังการประกาศลดดอกเบี้ย โดยร่วงลงแตะ 300.60 โฟรินท์/ยูโร จากระดับ 299.90 ในช่วงก่อนประกาศมติการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ