เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเล็กน้อยถึงปานกลางถึงปลายเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว “เล็กน้อยถึงปานกลาง" ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนก.ค.ไปจนถึงปลายเดือนส.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคที่อยู่อาศัยและการเติบโตด้านการบริโภคและการผลิต

“มีการขยายตัวปานกลางใน 8 เขต ส่วนอีก 4 เขตที่เหลือนั้น บอสตัน แอตแลนตา และซานฟรานซิสโกรายงานถึงการขยายตัวเล็กน้อย และชิคาโกระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ปรับตัวดีขึ้น"

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในเขตส่วนใหญ่ ซึ่งบางส่วนสะท้อนถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับรถยนต์และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย ขณะที่ภาคการผลิตขยายตัวเล็กน้อย

“กิจกรรมภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยเพิ่มขึ้นปานกลางในเขตส่วนใหญ่ และความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่เพื่อการอยู่อาศัยปรับตัวขึ้นโดยรวม" เฟดระบุ

เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่เฟดระบุว่าแรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้น “ยังคงไม่รุนแรง" และราคาได้ปรับเพิ่มขึ้นเพียง “เล็กน้อย"

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูล 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดจะพิจารณารายงานดังกล่าวในการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ ซึ่งจะยังคงมีการหารือกันในประเด็นกำหนดเวลาในการเริ่มชะลอแผนการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ