ธนาคารกลางออสเตรเลียเผยยังมีโอกาสลดดอกเบี้ย ชี้ค่าเงินอ่อนช่วยหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 17, 2013 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 3 ก.ย. โดยธนาคารกลางย้ำว่ายังคงมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย พร้อมระบุว่าสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องนั้น จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่การลงทุนด้านทรัพยากรเริ่มชะลอตัวลง
"สมาชิกของคณะบริหารธนาคารกลางออสเตรเลียมีความเห็นพ้องกันว่า ธนาคารกลางไม่ควรตัดความเป็นไปได้เรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และไม่ควรส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะปรับลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้"

"อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนปรับตัวลง ถึงแม้ว่าจะยังอยู่ที่ระดับสูงนั้น ได้เป็นปัจจัยหนุนการตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลักฐานดังกล่าวปรากฎให้เห็นชัดเจนที่สุดในตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งหากไม่มีการนำมาตรการกระตุ้นมาใช้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะไม่ส่งอย่างเต็มที่ต่ออุปสงค์โดยรวม" รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุ

ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% อันเนื่องมาจากสัญญาณการฟื้นตัวในตลาดที่อยู่อาศัย และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยผ่อนคลายแรงกดดันที่มีต่อเศรษฐกิจ ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้น

นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวผ่านทางแถลงการณ์ว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินตั้งแต่ช่วงปลายปี 2554 นั้น ช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายและมูลค่าของสินทรัพย์ที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย โดยในการประชุมครั้งนี้ บอร์ดของธนาคารกลางมองว่า การกำหนดนโยบายการเงินนั้น ยังคงมีความเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ