"เบอร์นันเก้"ชี้เฟดเลื่อนเวลาลด QE เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมต่อเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในระหว่างแถลงข่าวภายหลังการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) เมื่อวานนี้ว่า นอกเหนือจากการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยระยะยาวแล้ว นโยบายการคลังของรัฐบาลกลางก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและก่อให้เกิดความเสี่ยงในช่วงขาลง

"การปิดหน่วยงานของรัฐบาลและการที่ไม่สามารถปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้นั้น อาจจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงตามมาต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจ" นายเบอร์นันเก้เตือน ขณะที่มีสัญญาณความขัดแย้งระหว่างสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการใช้จ่ายและเพดานหนี้ของรัฐบาลกลาง

นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า "โดยทั่วไปแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง โดยภาวะตลาดแรงงานมีการปรับตัวดีขึ้น แม้ว่ามีความไม่สม่ำเสมออยู่บ้าง จึงกล่าวได้ว่าการที่ตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นไม่ได้บ่งชี้ว่าภาวะปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจ"

สำหรับในประเด็นคำถามที่ว่าการเลื่อนระยะเวลาในการลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะส่งสัญญาณที่สร้างความสับสนต่อตลาดหรือไม่นั้น นายเบอร์นันเก้ตอบว่า "สิ่งที่เรากำลังดำเนินการเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับเศรษฐกิจ"

"เราไม่สามารถปล่อยให้การคาดการณ์ของตลาดมาครอบงำการดำเนินนโยบายของเรา" นายเบอร์นันเก้กล่าว พร้อมกับย้ำว่า เจ้าหน้าที่เฟดจะยังคงพยายามอย่างดีที่สุดในการสื่อสารถึงเจตนารมณ์ด้านนโยบาย

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา นายเบอร์นันเก้เคยระบุกรอบเวลาว่าเฟดจะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ภายในปีนี้และจะยุติโครงการดังกล่าวภายในกลางปีหน้า

แต่ในการแถลงข่าวเมื่อคืนนี้ ความเชื่อมั่นในเรื่องกรอบเวลาของนายเบอร์นันเก้ได้ลดน้อยลง โดยเขากล่าวว่า "ไม่มีตัวเลขพิเศษใดๆที่เราจะกำหนดตายตัวได้ เรากำลังรอให้มีการฟื้นตัวโดยรวมในตลาดแรงงาน"

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดไม่มี "ปฏิทินที่ตายตัว" สำหรับการปรับลดขนาด QE พร้อมกับกล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้าสามารถยืนยันถึงแนวโน้มที่แข็งแกร่ง เฟดจะดำเนินการขั้นแรก "ในระดับหนึ่ง" ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ