แบงก์ชาติอินเดียชี้ต้องจัดทำงบดุลให้เหมาะสมเพื่อรองรับผลกระทบหากเฟดหั่น QE

ข่าวต่างประเทศ Friday September 20, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฆุรัม ราชัน ผู้ว่าธนาคารกลางอินเดีย (RBI) กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เลื่อนการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณออกไปเท่านั้น ดังนั้น อินเดียจะต้องมีภาวะทางเศรษฐกิจที่สามารถรับมือกับผลกระทบจากภายนอกได้

"เราต้องจัดทำงบดุลแห่งชาติที่สามารถป้องกันผลกระทบได้" นายราชันกล่าวภายหลังการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้

"จะมีการประกาศมาตรการออกมาเป็นระยะๆ การลดมาตรการผ่อนคลายสภาพคล่องนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากภาวะแวดล้อมภายนอกปรับตัวดีขึ้น" นายราชันเปิดเผย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องอัตราเงินเฟ้อ นายราชันกล่าวว่า RBI สังเกตการณ์ดัชนีราคาค้าส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มาโดยตลอด "ดัชนี WPI ไม่ได้มีส่วนสำคัญในอัตราเงินเฟ้อภาคบริการเท่าใดนัก แต่เราก็จับตาเงินเฟ้อด้วยความระมัดระวัง" นายราชันกล่าว

"เราต้องมองอัตราเงินเฟ้อในระยะ 6-12 เดือนข้างหน้า ปัจจัยชี้วัดอัตราเงินเฟ้อปัจจัยเดียวไม่ได้มีผลต่อสถานะของเงินเฟ้อ" นายราชันกล่าวว่า "อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น ควรสอดคล้องกับแรงกดดันเงินเฟ้อ"

ผู้ว่าการ RBI ยังแสดงความมั่นใจว่า อินเดียจะจัดสรรเงินจนสามารถปรับยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดได้ในปีนี้โดยไม่ต้องโยกทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาใช้เป็นจำนวนมาก

นายราชันกล่าวว่า รัฐบาลอินเดียต้องยกเลิกมาตรการกระตุ้นสภาพคล่องทันทีที่สภาวะตลาดเอื้ออำนวย โดยนโยบายกระตุ้นสภาพคล่องดังกล่าวเริ่มใช้เมื่อเดือนก.ค. เพื่อสร้างเสถียรภาพให้แก่ค่าเงินรูปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ