ปธ.เฟดแคนซัส ซิตี้เตือนการเดินหน้า QE ก่อความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัส ซิตี้ กล่าวว่าการดำเนินนโยบายการเงินในปัจจุบันของเฟดก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ หลังจากที่เฟดมีมติดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ (QE) ต่อไปด้วยการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนในการประชุมครั้งล่าสุดที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมา

ประธานเฟดแคนซัส ซิตี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการกล่าวสุนทรพจน์ที่เดนเวอร์ว่า การวางแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการเริ่มชะลอแผนการซื้อพันธบัตรดังกล่าวนับเป็นสิ่งจำเป็น มากกว่าจำนวนวงเงินเบื้องต้นในการลดปริมาณการซื้อพันธบัตร

นางจอร์จระบุว่าจะยังคงผลักดันให้เฟดเริ่มลดแผนการซื้อพันธบัตรหลังจากที่เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีขึ้น และการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรในขณะนี้จะช่วยให้ตลาดมีการปรับตัว พร้อมกล่าวว่าการตัดสินใจล่าสุดของเฟดในการเดินหน้าโครงการดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจแก่ตลาดและสร้างความผิดหวังแก่เธออย่างมาก

ทั้งนี้ ประธานเฟดแคนซัส ซิตี้ได้วิพากษ์วิจารณ์การดำเนินนโยบายของเฟดมาอย่างต่อเนื่อง โดยเธอต้องการให้มีการลดขนาดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเกรงว่าหากเฟดยังคงดำเนินนโยบายเช่นในปัจจุบันต่อไป ก็มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ระลอกใหม่และการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ