ปธ.อีซีบียันตรึงดอกเบี้ยต่ำต่อไป ลั่นพร้อมใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มี

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า สภาบริหารของอีซีบีคาดว่าอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับปัจจุบันหรือปรับตัวลดลงต่อไปสักระยะหนึ่ง

นายดรากิกล่าวว่า อีซีบี "จะยังคงมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษในการจับตาดูความคืบหน้าต่างๆซึ่งอาจมีนัยสำคัญต่อจุดยืนของนโยบายการเงิน และอีซีบีพร้อมที่จะพิจารณาใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีอยู่"

ทั้งนี้ นายดรากิระบุว่า "ข้อมูลด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมชี้ให้เห็นว่ามีอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอลงในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 3 แต่ผลการสำรวจความเชื่อมั่นซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.นั้น บ่งชี้ว่ามีการฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุด ซึ่งถือเป็นการยืนยันการคาดการณ์ของเราในช่วงก่อนหน้านี้ว่า กิจการทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อpไป"

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาว ยังคงมีความสอดคล้องกันอย่างแข็งแกร่งกับเสถียรภาพด้านราคา โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีจะยังคงอยู่ในระดับต่ำในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้

แถลงการณ์ของนายดรากิมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ