ผู้ว่าฯแบงก์ชาติฟิลิปปินส์คาดเศรษฐกิจประเทศขยายตัวมากกว่า 7% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอามันโด เทแทงโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัวมากกว่า 7% ในปีนี้ แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดวงเงินซื้อพันธบัตรก็ตาม

เทแทงโกกล่าวว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีแนวโน้มตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมจนถึงปีหน้า เพื่อป้องกันวิกฤติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และคาดว่าเงินเฟ้อปีนี้จะปรับตัวลงอยู่ในระดับที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ติดต่อกันเป็นปีที่ 5

เมื่อวานนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์เป็น 7% จากระดับ 6% ที่ประเมินไว้เมื่อเดือนเม.ย. ขณะที่ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย โดยเศรษฐกิจจีนและอินเดียชะลอตัวลง เนื่องจากความกังวลว่า การลดขนาดมาตรการกระตุ้นของเฟดจะทำให้ตลาดการเงินผันผวน และส่งผลให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงที่จะลงทุนในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

เทแทงโกระบุว่า ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับฟิลิปปินส์คือการที่ตลาดเงินผันผวนมากขึ้น อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวของเฟดจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากฟิลิปปินส์ไม่ได้พึ่งพาปัจจัยภายนอกมากเหมือนกับประเทศอื่นๆในภูมิภาค แต่ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่แท้จริงคืออุปสงค์ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ