รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนคาดเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวสูงกว่า 7.5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยี กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในงานสัมมนาเศรษฐกิจโลก ซึ่งจัดขึ้นโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตันว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะขยายตัวเกิน 7.5% ในปีนี้

รองผู้ว่าการฯกล่าวว่า "ผมคิดว่าเศรษฐกิจจีนจะสามารถขยายตัวสูงกว่า 7.5% ได้อย่างแน่นอนในปีนี้ อาจจะสัก 7.6% ประมาณนั้น"

แม้ว่า ทั่วโลกจะยังคงวิตกกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจจีน อีกทั้งภาวะฮาร์ดแลนดิ้งในช่วงครึ่งปีแรก แต่ข้อมูลเศรษฐกิจในไตรมาสสามบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดี

รองผู้ว่าการฯ กล่าวเสริมว่า ปัญหาจากภาคธนาคารเงาและกลไกการคลังของรัฐบาลท้องถิ่นนั้น อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

เศรษฐกิจจีนกำลังเดินหน้าสู่ช่วงการขยายตัวในระดับกลาง-สูง คาดว่า อาจจะขยายตัวราวๆ 7% ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งยังคงมีการพิจารณาตามมาตรฐานโลก แม้ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวไม่ถึงระดับตัวเลขสองหลักในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับจีน ซึ่งรวมถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเกิดใหม่ที่มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับจีน เช่นเดียวกับการค้าและการลงทุนเสรี

นอกจากนี้ รองผู้ว่าการฯยังเรียกร้องให้สหรัฐออกมาจัดการกับวิกฤติชัตดาวน์และประเด็นเพดานหนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยกล่าวว่า "ตลาดไม่ชอบให้เกิดความไม่แน่นอน ซึ่งเรากำลังจับตามองสถานการณ์ที่คุกรุ่นนี้อย่างใกล้ชิด"

สุดท้ายนี้ เขากล่าวว่า "ผมคิดว่า สหรัฐควรหาทางแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ