ปธ.เฟดบอสตันเผยเฟดเผชิญความท้าทายในการสื่อสารนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 14, 2013 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เฟดเผชิญกับความท้าทายในการสื่อสารเกี่ยวกับนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษของเฟด เมื่ออัตราดอกเบี้ยระยะสั้นใกล้เคียงระดับ 0%

นายโรเซนเกรนกล่าวที่สภาวิเทศสัมพันธ์ในนิวยอร์กว่า เป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้นสำหรับเฟดในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน ขณะที่มีการหารือเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนที่ดำเนินมานับ 2 สัปดาห์แล้ว และได้ส่งผลกระทบต่อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ

ประธานเฟดบอสตันกล่าวว่า “เครื่องมือนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษที่เฟดใช้อยู่ในขณะนี้ถือเป็นเรื่องใหม่อยู่เล็กน้อย และประชาชนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยกับการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือดังกล่าว ผมคิดว่านั่นทำให้เกิดความท้าทายอย่างมาก"

นอกจากนี้ เฟดยังไม่มีข้อมูลย้อนหลังมากนักเกี่ยวกับเครื่องมือด้านนโยบายที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

นายโรเซนเกรนกล่าวว่าการสื่อสารของเฟดอาจเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นเครื่องมือ “ที่ไม่ชัดเจนและไม่สามารถคาดเดาได้ในแง่ของผลที่มีต่ออัตราดอกเบี้ยระยะยาว"

ประธานเฟดบอสตันระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่เฟดสามารถและควรสื่อสารก็คือ “นโยบายต่างๆที่เรากำหนดขึ้นนั้น มีความสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของเราในการสร้างงานให้ได้สูงสุดและการสร้างเสถียรภาพด้านราคา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ