ธนาคารกลางทั่วโลกเตรียมแผนรับมือความเสี่ยง หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาธนาคารกลางทั่วโลกเตรียมดำเนินแผนการต่างๆเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดการเงิน หากสหรัฐไม่อาจหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้

ในระหว่างการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางหลายประเทศได้ร่วมอภิปรายถึงแนวทางต่างๆที่เป็นไปได้ เพื่อรับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากวิกฤตการคลังสหรัฐ

นายจอน คันลิฟ รองผู้ว่าการธนาคารอังกฤษกล่าวว่า เขาคาดหวังให้ธนาคารกลางอังกฤษ และภาคเอกชน ตลอดจนประเทศอื่นๆวางแผนรับมือเรื่องดังกล่าว

นายสตีเฟน โพลอซ ผู้ว่าการธนาคารกลางแคนาดาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ธนาคารกลางแคนาดาพร้อมใช้มาตรการที่หลากหลายเพื่อให้การดำเนินงานของระบบธนาคารเป็นไปอย่างเหมาะสม ตลอดจนรักษาสภาพคล่องให้เป็นปกติไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ แนวทางในเบื้องต้นของธนาคารกลางทั้งหลายมีแนวโน้มจะสะท้อนการดำเนินการของธนาคารกลางต่อไป เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายในปี 2551 ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายได้ออกมารับรองว่า จะเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน ลดการกู้เงิน และสนับสนุนการสว็อปเงินดอลลาร์ระหว่างธนาคารกลาง เพื่อรักษาอุปทานของสกุลเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ