เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว "เล็กน้อยถึงปานกลาง" ถึงต้นต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัว "ในอัตราเล็กน้อยถึงปานกลาง" ระหว่างเดือนก.ย.จนถึงต้นเดือนต.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคที่อยู่อาศัยและการบริโภคที่ขยายตัว

รายงานระบุว่า 8 เขตได้รายงานถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอัตราที่ใกล้เคียงกับรายงานฉบับก่อนหน้านี้ โดยเขตฟิลาเดลเฟีย ริชมอนด์ ชิคาโก และแคนซัส ซิตี้ รายงานการขยายที่ชะลอลง

เฟดเปิดเผยว่า ในภาพรวมรายงานจากทุกเขตยังคงมีมุมมองเชิงบวกอย่างระมัดระวังต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคต แม้หลายเขตจะตั้งข้อสังเกตถึงปัจจัยความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น โดยมีสาเหตุสำคัญจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน ตลอดจนการหารือประเด็นเพดานหนี้

"การจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคยังคงเพิ่มขึ้น และกิจกรรมด้านการเดินทางท่องเที่ยวขยายตัวเป็นส่วนใหญ่" รายงานเฟดระบุว่า "กิจกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์ยังคงปรับตัวดีขึ้นในอัตราปานกลางในพื้นที่ส่วนใหญ่ ขณะที่ยอดขายและราคาบ้านยังคงเพิ่มขึ้นและสต็อกที่อยู่อาศัยยังคงอยู่ในระดับต่ำ"

รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูล 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง โดยเจ้าหน้าที่เฟดจะพิจารณารายงานดังกล่าวในการประชุมระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค.นี้ ซึ่งจะยังคงมีการหารือถึงช่วงเวลาที่จะเริ่มลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ทั้งนี้ นักลงทุนมักจะจับตาทิศทางจาก Beige Book เพื่อประเมินแนวโน้มการดำเนินนโยบายของเฟด โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ของเฟดได้ส่งสัญญาณว่าแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟดจะขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ