นักเศรษฐศาสตร์คาดเฟดคงมาตรการ QE หวังรอดูข้อมูลบ่งชี้เศรษฐกิจมากกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2013 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะยังคงโครงการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไปในการประชุมวันที่ 29-30 ต.ค.นี้ เพื่อรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่านี้ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐจะสามารถรับมือได้หรือไม่ หากมีการลดวงเงินโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่า FOMC คงจะพิจารณาเรื่องการลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรลงอย่างเร็วที่สุดในการประชุมครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นี้

จิม โอซัลลิแวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก High Frequency Economics กล่าวว่า ธนาคารกลางคงจะชะลอมาตรการลง เพียงแต่ยังไม่พร้อมที่จะชะลอมาตรการลงในขณะนี้ แต่ในการประชุมเดือนธ.ค.นั้น มีโอกาสที่จะมีการปรับลดมาตรการ โดยเฉพาะหากข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศออกมาแข็งแกร่ง แม้ว่า จะมีการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐก็ตาม แม้ว่า จะไม่มีข้อมูลบ่งชี้ถึงการขยายตัวที่ชะลอตัวลง แต่ถ้าตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง ธนาคารกลางสหรัฐก็อาจจะเริ่มชะลอมาตรการลง

เมื่อเร็วๆนี้ นักวิเคราะห์พากันคาดการณ์ว่า FOMC จะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณลงในเดือนมี.ค. 2557 แม้ว่า ข้อมูลจ้างงานเดือนก.ย.จะอ่อนแอลงก็ตาม โดยนักวิเคราะห์มองว่า การที่ข้อมูลข้างงานยังคงอ่อนแอนั้น เนื่องมาจากผลกระทบจากการปิดหน่วยงานบางส่วนของสหรัฐ และปัญหาทางการเมืองในเรื่องเพดานหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ