ธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดคงแนวโน้มเงินเฟ้อไว้ที่ 2% ในปีงบประมาณ 2558

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดว่า จะยังคงแนวโน้มราคาผู้บริโภคและภาพรวมการขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับอีก 3 ปีข้างหน้า ในการประชุมนโยบายวันพฤหัสบดี่จะถึงนี้ และคงระดับเงินเฟ้อไว้ที่ประมาณ 2% ในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งไม่นับรวมผลกระทบจากการปรับภาษีการขายในเดือนเมษายน 2557

ในด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ สมาชิกทั้ง 9 รายของบอร์ดนโยบายมีแนวโน้มว่า จะหารือกันในประเด็นที่ว่า จะปรับเพิ่มคาดการณ์สำหรับปีงบประมาณปีหน้าหรือไม่ เนื่องจากมีคาดการณ์ว่าการลงทุนภาคสาธารณะจะเพิ่มขึ้น ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ประกาศใช้ไปแล้วในเดือนนี้

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางมีแนวโน้มใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป ซึ่งได้มีการประกาศใช้ไปเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ โดยนโยบายนี้เน้นที่การเพิ่มฐานการเงินเป็นสองเท่า และกระตุ้นการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ในช่วงระยะเวลาประมาณ 2 ปี

ในรายงานภาพรวมเศรษฐกิจรอบครึ่งปี ที่มีการเปิดเผยเมื่อเดือนเมษายน และปรับทบทวนในเดือนกรกฎาคม ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคหลัก ซึ่งไม่รวมอาหารสดจะเพิ่มขึ้น 0.6% ในปีงบประมาณปีนี้จากปีก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้นเป็น 1.3% ในปีงบประมาณ 2557 และ 1.9% ในปีงบประมาณ 2558 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ