เฟดประกาศเดินหน้าใช้มาตรการ QE เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2013 05:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) พร้อมประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ทั้งนี้ เฟดประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน คิดเป็นวงเงินทั้งสิ้น 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดระบุว่า เฟดต้องการรอดูหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจะมีความคืบหน้าอย่างยั่งยืน ก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนขนาดวงเงินซื้อพันธบัตร

ขณะเดียวกันแถลงการณ์ของเฟดยังระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเผยแพร่นับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคง "ขยายตัวปานกลาง" แต่การฟื้นตัวในตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่ามา และนโยบายการคลังก็ส่งผลยับยั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เฟดยืนยันว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ตราบใดที่อัตราว่างงานยังคงเคลื่อนไหวเหนือระดับ 6.5% และอัตราเงินเฟ้อรายปีอยู่ต่ำกว่าระดับ 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ