นักเศรษฐศาสตร์ชี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะได้รับผลดีจากการชะลอมาตรการ QE ของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2013 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นูเรียล รูบีนี่ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เปิดเผยว่า การชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของสหรัฐที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะส่งผลต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในทางที่ดี

กระทรวงการคลังระบุว่า นายรูบีนี่กล่าวในระหว่างเข้าพบนายฮยุน โอ-ซก รมว.คลังของเกาหลีใต้ว่า "การชะลอ QE จะส่งผลดีต่อเกาหลี" และระบุว่าการชะลอ QE ย่อมหมายถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเกาหลีใต้พึ่งพาเศรษฐกิจสหรัฐอย่างมากในทางการค้า

นอกจากนี้นายรูบีนี่ ซึ่งเคยเป็นนักเศรษฐศาสตร์อาวุโสในคณะกรรมการที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เปิดเผยว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกที่คิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ทั้งนี้นายรูบีนี่มีสมญานามว่า "ดร.ลางร้าย" (Dr. Doom) เนื่องจากเขามีมุมมองต่อเศรษฐกิจในเชิงลบมาอย่างต่อเนื่อง

นายรูบีนี่กล่าวว่า เกาหลีใต้มีจุดยืนที่เป็นบวกในแง่ดุลการคลังและหนี้สาธารณะ ซึ่งเป็นเครื่องประเมินว่างบประมาณเสริมที่ออกเมื่อเดือนเม.ย.อยู่ในระดับที่เหมาะสมและส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของเกาหลีใต้ขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกปี 2554 ซึ่งอยู่ที่ขยายตัว 1.3% ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ทะยานสู่ระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือนในเดือนต.ค. สะท้อนให้เห็นว่าความหวังที่มีมากขึ้นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม นายรูบีนี่ได้เตือนถึงประเด็นประชากรเกาหลีใต้ที่สูงวัยเพิ่มขึ้นและภาระการจ่ายบำนาญที่เพิ่มขึ้น โดยระบุว่าปัจจัยดังกล่าวจะเป็นความท้าทายที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะต้องเผชิญ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ