ปธ.เฟดบอสตันเผยเฟดต้องใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงรุกต่อจนกว่าจะมีการจ้างงานเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่าเฟดจะต้องดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในเชิงรุกต่อไปสักระยะหนึ่ง จนกว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการจ้างงานอย่างเต็มที่ในตลาดแรงงานสหรัฐ

นายโรเซนเกรนกล่าวในร่างสุนทรพจน์ที่เตรียมไว้สำหรับการประชุมที่มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซ็ทส์ บอสตันว่า เฟดมีแนวโน้มจะต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป เพื่อให้มีการจ้างงานอย่างเต็มที่

ประธานเฟดบอสตันมองว่า เมื่อถึงเวลาที่เฟดจะปรับลดมาตรการผ่อนคลายบางส่วน เช่น การซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ เฟดก็จะต้องคงดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับต่ำมากจนกว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้นสู่การจ้างงานอย่างเต็มที่และในการบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่ 2%

เขากล่าวว่า เมื่อถึงเวลาเหมาะสม เฟดควรปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากเศรษฐกิจไม่ได้กระเตื้องขึ้นรวดเร็วมากอย่างที่คาดกันไว้ในปัจจุบัน

การแสดงความคิดเห็นของนายโรเซนเกรนมีขึ้นท่ามกลางกระแสดาดการณ์เกี่ยวกับทิศทางนโยบายของเฟดในอนาคต หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เฟดได้ตัดสินใจเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดกว่าเฟดอาจซื้อพันธบัตรต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า แม้ว่ายังมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะลดขนาดการซื้อพันธบัตรในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ