จับทิศทางการชะลอ QE ของเฟดจากความเห็นเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2013 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่มีกระแสคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ในเร็วๆนี้ นักลงทุนและนักวิเคราะห์ทั่วโลกต่างจับตาความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดเพื่อประเมินแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐ

ล่าสุด นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ลงในเดือนธ.ค.

“การประชุมในเดือนธ.ค.จะมีการหารือกันเกี่ยวกับการชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" นายล็อคฮาร์ทให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เรดิโอ ขณะที่ระบุว่าเขาต้องการที่จะเห็นอัตราเงินเฟ้อปรับตัวใกล้เคียงเป้าหมายของเฟดที่ 2% ก่อนจะลดขนาดการซื้อสินทรัพย์

ทางด้านนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัสกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CNBC มาตรการซื้อสินทรัพย์ของเฟดไม่สามารถดำเนินการได้ตลอดไป

“เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราต้องชะลอโครงการซื้อสินทรัพย์ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะยุติ เราจะลดขนาดการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่เราดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน"

ขณะเดียวกัน นายฟิชเชอร์กล่าวว่า นักลงทุนควรเตรียมพร้อมสำหรับการชะลอมาตรการซื้อพันธบัตรของเฟด “ผมเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว แต่ตลาดควรตระหนักว่ามาตรการนี้ไม่สามารถจะดำเนินการได้ตลอดไป"

อย่างไรก็ตาม นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิส กล่าวว่า การคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดนั้นยังมีความน่ากังขา ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ประธานเฟดมินเนอาโพลิสได้เน้นย้ำให้เฟดดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เพื่อลดอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง

นายโคเชอร์ลาโคตากล่าวว่าเฟดต้องดำเนินการสิ่งใดก็ตามที่สามารถทำได้ ซึ่งจะหมายถึงการคงมาตรการกระตุ้นทางการเงินต่อไป และอาจจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ