ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษเชื่อเศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 13, 2013 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู่ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษได้กลับมาความแข็งแกร่งในท้ายที่สุด

การแสดงความเห็นของนายคาร์นีย์มีขึ้นในระหว่างการแถลงข่าวรายงานอัตราเงินเฟ้อประจำไตรมาสของธนาคาร โดยธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษสำหรับปีนี้เป็น 1.6% และ 2.8% ในปี 2557

ก่อนหน้านี้ ธนาคารคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 1.4% ในปีนี้และ 2.5% ในปี 2557 ตามลำดับ

ด้านสำนักงานสถิติเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ 7.6% จากระดับ 7.7% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งขึ้น

โดยตัวเลขว่างงานล่าสุดนี้ยังอยู่ใกล้เคียงกับระดับเพดานที่ธนาคารกลางอังกฤษกำหนดไว้ในไตรมาส 3 โดยอัตราว่างงานนี้วัดจากมาตรฐานขององค์กรแรงงานสากล

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้ระบุในรายงานเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งได้กำหนดเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค. 2552 ไปจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 7% หรือต่ำกว่า ขณะที่ตัวเลขว่างงานที่ดีเกินคาดบ่งชี้ว่า ธนาคารมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ได้คาดไว้

แต่อย่างไรก็ตาม นายคาร์นีย์กล่าวเตือนว่า ยังไม่ใช่ระยะเวลาที่เหมาะสมในการใช้นโยบายการเงินแบบรัดกุม พร้อมกับยืนยันว่า ธนาคารกลางจะไม่พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงโดยอัตโนมัติ ถึงแม้ว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 7% และจะปรับนโยบายของธนาคารให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเป็นมาตรวัดที่กว้างกว่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ