นักเศรษฐศาสตร์เชื่อแบงก์ชาติอังกฤษไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย แม้ศก.ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2013 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศสำหรับปี 2557 สู่ระดับ 2.8% แต่นักเศรษศาสตร์หลายรายเชื่อว่าแบงก์ชาติอังกฤษจะไม่เร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการคนใหม่ของธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยรายงานอัตราเงินเฟ้อประจำไตรมาสของธนาคารกลาง พร้อมกับรับรองอย่างเป็นทางการถึงการฟื้นตัว หลังจากเศรษฐกิจได้ขยายตัว 3 ไตรมาสติดต่อกันหลังจากที่ชะงักงันเป็นเวลานาน 2 ปี นอกจากนี้ นายคาร์นีย์ยังปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2557 จาก 2.3% เป็น 2.8%

ทั้งนี้ นายคาร์นีย์ได้ใช้นโยบายสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) สำหรับธนาคารกลางอังกฤษเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยได้กำหนดเป้าหมายอัตราว่างงานที่ 7% ไว้เป็นเกณฑ์อ้างอิงที่ธนาคารจะมีการพิจารณาทบทวนนโยบาย

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัตราว่างงานของอังกฤษได้ปรับตัวลงจากระดับ 7.8% มาอยู่ที่ 7.6% และในขณะนี้ ธนาคารกลางเชื่อว่า มีโอกาส 40% ที่อัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ 7% ภายในสิ้นปี 2557 และมีโอกาส 60% ที่จะบรรลุเป้าหมายในปี 2558

นายโฮเวิร์ด อาร์เชอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำอังกฤษและยุโรปของไอเอชเอส โกลบอล อินไซต์ กล่าวว่า “ธนาคารกลางอังกฤษได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีและปรับลดคาดการณ์อัตราว่างงานลง โดยยังมองว่าสามารถที่จะปรับลดคาดการณ์ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลงได้ ซึ่งสะท้อนถึงการความคืบหน้าอย่างแข็งแกร่งของทั้งอัตราการขยายตัวและเงินเฟ้อ"

ข้อมูลซึ่งเปิดเผยเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า ดัชนี CPI ได้ลดลงจากระดับ 2.7% ในเดือนก.ย.มาอยู่ที่ 2.2% ในเดือนต.ค. ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 2% ตัวเลขดังกล่าวจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันต่อธนาคารกลางในการพิจารณาทบทวนช่วงเวลาสำหรับการปรับอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี นายอาร์เชอร์กล่าวว่าเขาคิดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะยังไม่เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปัจจุบันไปจนกว่าจะถึงช่วงท้ายๆของปี 2558

ด้านนายไซมอน เวลล์ส และนายจอห์น จู นักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี โกลบอล รีเสิร์ช กล่าวว่า ธนาคารกลางอังกฤษเชื่อว่ามีหลายภาคส่วนของเศรษฐกิจที่ปรับตัวซบเซา และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินจะไม่เร่งรีบคุมเข้มนโยบายจนกว่าจะเห็นสัญญาณของการขยายตัวอย่างรวดเร็ว พูดง่ายๆก็คือ นโยบายการเงินกำลังทำหน้าที่ในการขจัดภาวะซบเซา มากกว่าการกระตุ้นอัตราการขยายตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ