ปธ.เฟดนิวยอร์กมีมุมมองบวกต่อศก.มากขึ้น ส่งสัญญาณเฟดอาจลด QE

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก ได้แสดงมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งหนุนกระแสคาดการณ์ในวงกว้างที่ว่าเฟดจะชะลอนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ในเร็วๆนี้

แม้ว่านายดัดลีย์ไม่ได้ระบุถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นต่อแนวโน้มนโยบายการเงินในอนาคต แต่คำกล่าวของเขาก็ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายดัดลีย์กล่าวสุนทรพจน์ที่ควีนส์ คอลเลจในนิวยอร์กว่า “ผมต้องยอมรับว่าผมกำลังมีความหวังมากขึ้น"

“ไม่เพียงแต่เราจะมีข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่ปัญหาด้านการคลังที่ได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ก็มีแนวโน้มจะบรรเทาลงอย่างมากด้วยในช่วงหลายปีข้างหน้า ในช่วงเวลาเดียวกันกับที่ปัจจัยพื้นฐานที่หนุนเศรษฐกิจกำลังปรับตัวดีขึ้น"

ประธานเฟดนิวยอร์กกล่าวว่า “ขณะที่การขยายตัวกระเตื้องขึ้น ผมคาดว่าสถานการณ์ในตลาดแรงงานจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก และจะช่วยหนุนเงินเฟ้อให้กลับมาสู่อัตราเป้าหมายที่เฟดกำหนดไว้อย่างค่อยเป็นค่อยไป"

นายดัดลีย์ได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนมากคาดว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันและความไม่แน่นอนที่เป็นผลเรื้อรังมาจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลกลางบางส่วน หรือ การชัตดาวน์ ในเดือนต.ค.นั้น จะกดดันให้เฟดเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนไปจนกว่าจะถึงต้นปีหน้า ก่อนจะลดสัดส่วนการซื้อลง

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดได้ส่งผลให้นักวิเคราะห์บางส่วนประเมินว่าเฟดอาจชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินเร็วกว่านั้น โดยอาจจะมีขึ้นในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ