คณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตสัปดาห์นี้ เพื่อรับรอง"เยลเลน"นั่งปธ.เฟด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติในวันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ย.นี้ เพื่อรับรองการเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนต่อไป การลงมติดังกล่าวจะเป็นการปูทางสำหรับการลงมติรับรองโดยวุฒิสภาทั้งคณะภายในปีนี้

คณะกรรมาธิการดังกล่าวประกอบด้วยสมาชิกพรรคเดโมแครต 12 คนจากจำนวนทั้งหมด 22 คน

ก่อนหน้าที่นางเยลเลนจะได้รับการเสนอชื่อนั้น นายเชอร์ร็อด บราวน์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตเป็นแกนนำในการรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรค 20 คน เข้ายื่นจดหมายสนับสนุนนางเยลเลนต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา ขณะเดียวกันฝ่ายรีพับลิกัน ซึ่งไม่เห็นด้วยกับนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของเฟด ได้คัดค้านการเสนอชื่อนางเยลเลนในครั้งนี้

ในปี 2553 วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันระดับสูงในคณะกรรมาธิการด้านการธนาคาร ได้เคยคัดค้านการเสนอชื่อนางเยลเลนมาแล้ว และสมาชิกทุกคนดังกล่าวยังคงอยู่ในคณะกรรมาธิการด้านการธนาคาร ขณะที่นางเยลเลนต้องได้รับเสียงสนับสนุน 5 เสียงจากพรรครีพับลิกัน เพื่อให้ได้ 60 คะแนนสำหรับการรับรองในวุฒิสภา

ทั้งนี้ หากทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น นางเยลเลนในวัย 67 ปี จะเข้าดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งจะพ้นวาระในเดือนม.ค.ปีหน้า และจะเป็นสตรีคนแรกที่ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดของธนาคารกลางสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ