ปธ.บุนเดสแบงก์กังขาอีซีบีส่งสัญญาณใช้ QE ชี้การพิมพ์เงินไม่ช่วยแก้วิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 21, 2013 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจนส์ ไวด์มานน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ และสมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้แสดงความข้องใจต่อการพูดถึงประเด็นการผ่อนคลายนโยบายการเงินของอีซีบีที่อาจจะมีขึ้น

นายไวด์มานน์กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Die Zeit ว่า การส่งสัญญาณเรื่องการผ่อนคลายทางการเงินในช่วงเวลาไม่นานหลังจากที่อีซีบีได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อต้นนี้ ถือเป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผล

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายวิคเตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานอีซีบีเปิดเผยว่า อีซีบีได้พิจารณาว่าการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เป็นสิ่งที่มีความเป็นไปได้ แต่ไม่ได้หารือในรายละเอียด ขณะที่ปีเตอร์ แพรท สมาชิกสภาบริหารของอีซีบีได้กล่าวถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการซื้อสินทรัพย์ เพื่อหนุนอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.7% ในเดือนต.ค.และคาดว่าจะยังคงอ่อนแอ

ทั้งนี้ นายไวด์มานน์ได้แสดงความข้อใจเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว โดยเขาเปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์ Die Zeit ว่า ไม่มีทางลัดที่ง่ายและรวดเร็วในการที่จะหลุดพ้นจากวิกฤต และการพิมพ์เงินเข้าสู่ระบบก็ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาด้วย

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในยูโรโซนนั้นเป็นผลมาจากภาวะขาดศักยภาพด้านการแข่งขันในบางประเทศ ประกอบการหนี้สินของรัฐบาลที่อยู่ในระดับสูง และระบบการธนาคารที่กำลังประสบปัญหา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ