ธนาคารกลางสเปนคาดเศรษฐกิจประเทศจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 28, 2013 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสเปนคาดเศรษฐกิจของประเทศจะยังคงปรับตัวดีต่อไปในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 4 ปีนี้ โดยธนาคารระบุว่า ข้อมูลส่วนหนึ่งที่รวบรวมในเดือนต.ค.บ่งชี้ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสเปนที่เริ่มขึ้นในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัว 0.1% นั้น จะยังคงดำเนินต่อไปในไตรมาส 4

ธนาคารกลางสเปนระบุว่า เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนมากถึง 54.3 ล้านคนในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายรถยนต์ใหม่ และประชาชนเข้าสู่ระบบประกันสังคมเพิ่มสูงขึ้น

ธนาคารกลางเชื่อว่า ตลาดแรงงานสเปน ซึ่งมีอัตราว่างงานสูงกว่า 27% และมีผู้ว่างงานกว่า 4 ล้านคนนั้น ได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางสเปนยังได้เปิดเผยข้อมูลการประเมินการส่งออกและนำเข้าในเดือนก.ย. โดยระบุว่าตัวเลขนำเข้าเพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าทุน และสินค้าอุปโภคบริโภค ขณะที่เมื่อเทียบรายเดือน ยอดนำเข้าสูงขึ้น 1.9%

ส่วนการนำเข้าในระยะ 9 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 8.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน และเมื่อเทียบเป็นรายเดือน พบว่าเพิ่มขึ้น 3.1% จากเดือนส.ค. โดยเฉพาะการนำเข้าสินค้าทุนที่เพิ่มขึ้น 30%

นายลูอิส มาเรีย ลินเด ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เศรษฐกิจสเปนปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ แต่ก็เตือนด้วยว่ารายได้ของสเปนควรฟื้นตัวในช่วงเดือนท้ายๆของปี 2556 เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการขาดดุลที่ 6.5% ของจีดีพี ตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู)

รัฐบาลสเปนเปิดเผยในวันอังคารว่า ยอดขาดดุลแตะที่ 5.2% ในเดือนก.ย. ซึ่งรวมการขาดดุลจากการช่วยเหลือภาคธนาคาร โดยนายลินเดระบุว่า ยอดขาดดุลอาจเพิ่มขึ้นแตะ 6.9% ในปลายปีนี้ เมื่อรวมความช่วยเหลือภาคธนาคารแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ