?ดรากิ" เผยอีซีบีพร้อมใช้ทุกเครื่องมือทางการเงิน ขณะจับตาตลาดการเงินใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2013 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อคืนนี้ว่า อีซีบีจะยังคงผ่อนคลายทางการเงินเป็นเวลานานเท่าที่จำเป็น และจะยังคงช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไปในยูโรโซน

นายดรากิกล่าวว่า อีซีบีกำลังจับตาความคืบหน้าของภาวะตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และพร้อมจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่

นายดรากิแสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากที่อีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม นายดรากิเน้นย้ำว่าความเสี่ยงต่อแนวโน้มความคืบหน้าด้านราคาโดยรวมมีความสมดุลในระยะกลาง

การตัดสินใจครั้งล่าสุดของอีซีบีอิงกับการวิเคราะห์ของอีซีบีที่บ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านราคาในยูโรโซนได้ผ่อนคลายลงในระยะกลาง โดยอีซีบีคาดว่าเงินฟ้อจะอยู่ที่ระดับต่ำเป็นเวลานาน ก่อนที่จะมีการปรับตัวขาขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประธานอีซีบีกล่าวว่า อีซีบีได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปี 2557 ลงสู่ระดับ 1.1% จากเดิมที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.3% แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าอีซีบีมีความรีบเร่งที่จะดำเนินนโยบายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่าเงินเฟ้อที่ระดับต่ำอาจจะเพิ่มแรงกดดันให้อีซีบีดำนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม ขณะที่อีซีบีตั้งเป้าที่จะคงอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ระดับต่ำแต่ใกล้เคียง 2%

ทั้งนี้ อีซีบีได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้เมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงินด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% จากระดับ 0.5% ในการประชุมเดือนพ.ย. หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนลดลงแตะ 0.7% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ