เจ้าหน้าที่คาดวุฒิฯสหรัฐโหวตรับรอง "เจเน็ต เยลเลน" นั่งปธ.เฟดในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2013 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตรายหนึ่งเปิดเผยวันนี้ว่า วุฒิสภาสหรัฐจะจัดให้มีการลงมติงอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าและไม่เกินสิ้นเดือนนี้ เพื่อรับรองให้นางเจเน็ต เยลเลน ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

หากได้รับการลงมติรับรอง นางเยลเลนจะเป็นสตรีคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด

นางเยลเลน ซึ่งเป็นอดีตศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเฟดในปี 2537-2540, ที่ปรึกษาสภาเศรษฐกิจของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ในปี 2540-2542 และประธานเฟดสาขาซานฟานซิสโกในปี 2547-2553 และดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดมาตั้งแต่ปี 2553

วุฒิสมาชิกคนดังกล่าวระบุว่า การโหวตรับรองนางเยลเลน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดนั้น อาจจะมีขึ้นเมื่อมีการเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยจะมีขึ้นก่อนช่วงเทศกาลวันหยุดของวุฒิสภาซึ่งจะเริ่มในราววันที่ 20 ธ.ค.

ทั้งนี้ นางเยลเลนซึ่งถูกเสนอชื่อให้เป็นผู้สมัครดำรงตำแหน่งประธานเฟดแทนนายเบน เบอร์นันเก้ ซึ่งดำรงตำแหน่งมาแล้ว 2 สมัยและจะครบวาระในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ได้รับเสียงสนับสนุนเมื่อวันที่ 21 พ.ย.จากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 รายและวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตเกือบทั้งหมดในคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาด้วจยคะแนนเสียง 14 ต่อ 8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ