แบงก์ชาติกรีซคาดเศรษฐกิจประเทศกลับสู่การขยายตัวในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางกรีซคาดการณ์ว่า กรีซจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง ด้วยตัวเลขจีดีพีที่ 0.5% ในปี 2557 ซึ่งจะเป็นการขยายตัวครั้งแรกหลังจากที่ประเทศต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาอย่างยาวนานถึง 6 ปี

จอร์จ โพรโวพูลอส ผู้ว่าการธนาคารกลางกรีซได้ยื่นรายงานผลสำรวจว่าด้วยนโยบายการเงินประจำปีต่อรัฐสภาในวันนี้ โดยรายงานคาดการณ์ของรัฐบาลระบุว่า ดัชนีเศรษฐกิจมหภาคหลายตัวปรับตัวดีขึ้น และเศรษฐกิจกำลังส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงความมีเสถียรภาพ อีกทั้งมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ดังเห็นได้จากข้อมูลบางตัวที่ออกมาดีกว่าการคาดการณ์เบื้องต้น

ข้อมูลสถิติในรายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มปรับตัวลง 4% ในปี 2556 ซึ่งเป็นการปรับทบทวนขึ้นจากการประเมินไม่กี่เดือนก่อนที่คาดว่าจะหดตัว 4.6%

การฟื้นตัวในช่วงเริ่มต้นคาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น รายได้จากการท่องเที่ยวที่สูงขึ้น และการใช้จ่ายผู้บริโภคที่มีเสถียรภาพ

ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารกลางกรีซเตือนว่า ไม่มีที่ว่างสำหรับมาตรการรัดเข็มขัดและการขึ้นภาษีเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณอีกแล้ว โดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญได้เสนอให้มีการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อรับมือกับการหลีกเลี่ยงภาษี ปรับปรุงการบริการสาธารณะให้ดีขึ้น และดึงดูดการลงทุนมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการสร้างงานในประเทศ ซึ่งยังคงมีอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูง

ในส่วนของภาคธนาคารนั้น นายโพรโวพูลอสและแบงก์ชาติกรีซรับรองว่า หลังจากที่มีการเพิ่มทุนให้กับธนาคารใหญ่ 4 แห่งของกรีซด้วยความช่วยเหลือจากต่างประเทศแล้วนั้น ระบบการธนาคารของกรีซก็กลับมาเข้มแข็งขึ้น

รายงานระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตาก็คือ ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งอาจขัดขวางความพยายามของกรีซในการที่จะหลุดพ้นจากวิกฤตหนี้ที่ดำเนินมา 3 ปี โดยนักวิเคราะห์ของธนาคารกลางเรียกร้องฉันทามติจากบรรดาพรรคการเมืองในแผนการปฏิรูปที่จำเป็นและนโยบายที่สำคัญๆ แทนการแบ่งขั้ว ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในประเทศในเดือนพ.ค.2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ