แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมนโยบายวันนี้ คาดหารือผลกระทบเฟดลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มต้นการประชุมนโยบายเป็นระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยคาดว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะหารือกันในเรื่องผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและตลาดการเงินโลกจากการตัดสินใจปรับลดขนาดของมาตรการกระตุ้นของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บีโอเจจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปริมาณสูงที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนเม.ย.ต่อไป และจะยังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ที่ “ฟื้นตัวในระดับปานกลาง" หลังผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสบ่งชี้ว่าธุรกิจมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แต่อย่างไรก็ดี ผลการสำรวจดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามหลายรายคาดว่าความเชื่อมั่นจะลดลงในช่วงอีก 3 เดือนข้างหน้า เนื่องความความไม่แน่นอนของภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะผลักดันการตัดสินใจเดินหน้าใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากต่อไป

นอกจากนี้ กรรมการบริหารทั้ง 9 คนของบีโอเจยังมีแนวโน้มที่จะรับฟังข้อเสนอด้านการส่งออกของประเทศ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่บางประเทศ รวมไปถึงการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งสร้างความวิตกว่าอาจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ