นักเศรษฐศาสตร์ชี้ ECB ประเมินเศรษฐกิจอย่างระมัดระวังในการประชุมล่าสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์หลายคนมองว่า ถ้อยแถลงของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ ถือเป็นการ "ประเมิน" แนวโน้มเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง

อีซีบีมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับประเมินเศรษฐกิจไม่แตกต่างจากการประชุมครั้งก่อน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม ขณะเดียวกันอีซีบีคาดว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างช้าๆและค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งการประเมินเศรษฐกิจครั้งนี้คล้ายคลึงกับที่ประเมินไว้ในการประชุมเดือนธ.ค.

นายแมททีโอ โคมิเนตตา นักเศรษฐศาสตร์ยูโรโซนจากเอชเอสบีซี โกลบอล รีเสิร์ช กล่าวว่า อีซีบียังไม่พิจารณาเรื่องการใช้มาตรการใดๆในระยะนี้ พร้อมกับกล่าวว่า ท่าทีการประเมินเศรษฐกิจแบบระมัดระวังเช่นนี้สะท้อนให้เห็นจากถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีที่กล่าวว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการ แต่ก็จะดำเนินมาตรการในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง หากเศรษฐกิจถดถอยลงจากระดับปัจจุบัน

ขณะที่นายมาร์ค วอลล์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์ แบงก์กล่าวว่า นายดรากิใช้ถ้อยคำในลักษณะ "โน้มน้าว" หลังจากการประชุมเมื่อวานนี้

"เห็นได้ชัดว่าถ้อยแถลงของดรากิเป็นการชูความพร้อมที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายหากจำเป็น ขณะที่นโยบายการเงินหรือนโยบายอื่นๆที่อาจจะนำมาใช้นั้น ดรากิพูดออกมาไม่เต็มเสียงเหมือนกับที่ตลาดคาดหวังไว้" วอลล์กล่าวแสดงความเห็น

ด้านมาร์ติน แวน เลียต นักเศรษฐศาสตร์ยูโรโซนจากไอเอ็นจี แบงก์ กล่าวว่า "ถ้อยแถลงของดรากิถือเป็นการยืนยันว่า เศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัวในอัตราเดียวกับในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี"

นอกจากนี้ แวน เลียตกล่าวว่า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนอยู่ในระดับที่ต่ำ อีซีบีก็อาจจะมีท่าทีผ่อนคลายที่เห็นตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อทั้งในฝั่งราคาขายของภาคเอกชนและราคาผู้บริโภค ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ