จนท.เฟดชี้ต้องประเมินข้อมูลแรงงานมากขึ้นก่อนหั่น QE แม้แนวโน้มตลาดดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2014 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐอาจจะปรับตัวลงในอัตราที่มากขึ้นในช่วงปี 2557

นายบูลลาร์ดได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 74,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 200,000 ตำแหน่งในเดือนดังกล่าว

ส่วนอัตราว่างงานในเดือนธ.ค.ลดลงมาอยู่ที่ 6.7% จาก 7% ในเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกัน ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เขาจะไม่พิจารณาภาวะตลาดแรงงานจากข้อมูลเพียงแค่เดือนเดียว โดยเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งสำคัญในการพิจารณารายงานข้อมูลจ้างงานในอนาคต เพื่อประเมินว่าแนวโน้มมีความคืบหน้าหรือไม่

ความเห็นของนายบูลลาร์ดสอดคล้องกับนายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟดริชมอนด์ ที่กล่าวว่า จะมีการพิจารณารายงานข้อมูลด้านแรงงานมากขึ้น เนื่องจากรายงานการจ้างงานเพียงแค่ครั้งเดียวแทบไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของเฟด

เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 28-29 ม.ค.นี้ ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่จะพิจารณากันว่าจะปรับลดโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงจากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์หรือไม่

ทางด้านนายเบน เบอร์นันเก้ระบุในการแถลงข่าวเมื่อเดือนธ.ค.ว่าเฟดมีแนวโน้มจะลดการซื้อสินทรัพย์ลง 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมแต่ละครั้งในช่วงหลายเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ