ปธ.เฟดแอตแลนตาหนุนเฟดชะลอ QE ต่อ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขาสนับสนุนการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร ตราบใดที่เศรษฐกิจมีการขยายตัว 2.5-3.0%

นายล็อคฮาร์ทกล่าวว่า หากการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปตามคาด เขาก็ต้องการให้เฟดดำเนินการชะลอนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ในการประชุมกำหนดนโยบายเมื่อเดือนธ.ค. เฟดได้ตัดสินใจปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1.0 หมี่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเริ่มดำเนินการในเดือนม.ค.ปีนี้

ประธานเฟดแอตแลนตากล่าวว่า ตราบใดที่เศรษฐกิจปรับตัวตามที่คาด ก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะคาดว่าเฟดจะปรับลดสัดส่วนการซื้อพันธบัตรลงอีก 1.0 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนในการประชุมเฟดในครั้งต่อๆไป

นอกจากนี้ นายล็อคฮาร์ทยังกล่าวว่าข้อมูลการจ้างงานทึ่อ่อนแรงในเดือนธ.ค.ไม่ได้สั่นคลอนแนวโน้มด้านนโยบายการเงินของเฟด โดยเขามองว่าเฟดไม่ควรจะมีปฏิกริยาต่อข้อมูลจ้างงานเพียงแค่เดือนเดียว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 74,000 ตำแหน่ง ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 ปี และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะสูงขึ้นราว 200,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานในเดือนที่แล้วลดลงมาอยู่ที่ 6.7% จาก 7.0% ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ