ธนาคารกลางสิงคโปร์ชี้เศรษฐกิจยังไม่เสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่สินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 15, 2014 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์เผยเศรษฐกิจสิงคโปร์ไม่ได้ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่สินเชื่อที่จะทำให้สิงคโปร์หรือระบบการเงินของประเทศต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ว่า กลุ่มผู้สังเกตการณ์และนักลงทุนไม่ได้ตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับสถานภาพการเงินของประเทศแต่อย่างใด พร้อมกับระบุถึงข้อเท็จจริง 3 ประการ ได้แก่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีเสถียรภาพ ส่วนงบดุลภาคครัวเรือนก็มีความแข็งแกร่ง และระบบการเงินก็มีความมั่นคง

แถลงการณ์ดังกล่าวยังช่วยตอบคำถามจากสื่อด้วยเช่นกัน ก่อนหน้านี้เจสซี โคลอมโบ ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ของนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า สิงคโปร์กำลังจะเข้าสู่ภาวะล้มเหลวแบบไอซ์แลนด์ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำทำให้ภาคครัวเรือนและบริษัทต่างๆมีหนี้มากขึ้น และยังทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้นอย่างผันผวน

เหล่านี้ จึงนำไปสู่ภาวะฟองสบู่ในภาคธุรกิจก่อสร้างและบริการด้านการเงิน

โคลอมโบ ซึ่งมีฉายาว่าบับเบิลโลจิสต์ ได้เตือนว่า มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย อาจจะตกอยู่ในภาวะเสี่ยงเช่นกัน

แถลงการณ์ของธนาคารกลางสิงคโปร์ได้ตอบการตั้งข้อสังเกตุดังกล่าวว่า สิงคโปร์ได้ใช้มาตรการเพื่อชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาฯแล้ว และป้องกันภาคครัวเรือนไม่ให้เป็นหนี้มากเกินไป ปัจจุบัน ตลาดอสังหาฯจึงมีเสถียรภาพ และยอดปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยครั้งใหม่ก็ลดลง ขณะที่งบดุลภาคครัวเรือนก็มีความแข็งแกร่งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ