ปธ.อีซีบีคาดเงินเฟ้อยูโรโซนยังทรงตัว ย้ำเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2014 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินของอีซีบีเมื่อวานนี้ว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยในอีกหลายเดือนข้างหน้านั้นอาจจะอยู่ในระดับเดียวกับเดือนม.ค.
"ผมขอย้ำเช่นเดียวกับที่ได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า เรากำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อต่ำเป็นเวลานาน ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ ตัวเลขเงินเฟ้อจะค่อยๆปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าแตะใกล้ระดับ 2%" นายดรากิกล่าว

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ประมาณการเบื้องต้นว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของยูโรโซนในเดือนม.ค. 2557 อยู่ที่ 0.7% ลดลงจากเดือนธ.ค. 2556 ที่ระดับ 0.8%

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำอาจกดดันให้อีซีบีใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

นายดรากิได้แสดงความคิดเห็นต่อการที่อีซีบีตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจมีความซับซ้อน พร้อมกับกล่าวว่า อีซีบีจำเป็นต้องได้รับข้อมูลเพิ่มเติม และจะมีการวิเคราะห์ข้อมูลในช่วงต้นเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ นายดรากิย้ำว่า อีซีบีจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินไปอีกนานเท่าที่จำเป็น เพื่อหนุนเศรษฐกิจในยูโรโซนให้ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า อีซีบียังคงติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดการเงินที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ และผลกระทบที่อาจจะมีขึ้นต่อนโยบายการเงินของอีซีบีอย่างใกล้ชิด พร้อมกับกล่าวว่า อีซีบีพร้อมที่จะพิจารณาการเครื่องมือทางการเงินทุกรูปแบบที่มีอยู่ในเวลานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ