IMF ชี้ธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอร์รี ชิฟฟ์ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่จำเป็นผ่อนคลายทางการเงินมากไปกว่านี้ เนื่องจากการใช้มาตรการที่แข็งกร้าวของธนาคารเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่ผ่านมา กำลังเดินหน้าได้อย่างราบรื่น

ทั้งนี้ นายชิฟฟ์เรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นดำเนินการ หากความสับสนในตลาดการเงินโลกเริ่มจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของธนาคารในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

นายชิฟฟ์ระบุในงานแถลงข่าวที่โตเกียวว่า “กรอบการทำงานใหม่ของธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อและการคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% เราเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม"

แต่อย่างไรก็ดี นายชิฟฟ์กล่าวเสริมว่า “โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะตลาดการเงินโลกที่กำลังวุ่นวายอยู่ในปัจจุบัน ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและดำเนินการตามจำเป็น หากการฟื้นตัวและการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้อส่งสัญญาณถึงการชะลอตัว"

การแสดงความเห็นของนายชิฟฟ์มีขึ้นหลังเกิดแรงเทขายสกุลเงินของประเทศตลาดเกิดใหม่ ซึ่งส่งผลให้ตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ