ปธ.เฟดบอสตันชี้เฟดไม่ควรรีบลด QE เหตุตลาดแรงงาน,ข้อมูลศก.ยังอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 27, 2014 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่าเฟดควรจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป และไม่ควรเร่งรีบลดขนาดการซื้อพันธบัตรรายเดือน เมื่อพิจารณาจากตลาดแรงงานที่อ่อนแอต่อเนื่องและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา

นายโรเซนเกรนกล่าวว่าเฟดควรมีความอดทนอย่างมากต่อการลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจและตลาดแรงงานในช่วงที่ผ่านมายังคงย่ำแย่

ประธานเฟดบอสตันกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญมากในการที่ตลาดแรงงานจะยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนโยบายการเงินควรช่วยหนุนให้มีการจ้างงานอย่างเต็มที่อีกครั้ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงต่ำมาก

นายโรเซนเกรนระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะตีความข้อมูลจ้างงานในเดือนก.พ.ที่จะเปิดเผยในเดือนหน้า เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวได้รับอิทธิพลจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

เขากล่าวว่า ความแน่นอนดังกล่าวทำให้เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลมากขึ้นสำหรับเฟดที่จะมีความอดทนในการพิจารณาปรับลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่เฟดได้ดำเนินการอยู่

ทั้งนี้ เฟดได้มีมติปรับลดสัดส่วนขนาดมาตรการ QE ลงในการประชุม 2 ครั้งล่าสุด ซึ่งส่งผลให้วงเงินในการซื้อพันธบัตรในปัจจุบันอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ