ปธ.เฟดชิคาโกเผยเฟดจะยังคงลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 11, 2014 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลงในอัตรา 1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อไป พร้อมกับระบุเพิ่มเติมว่าเฟดอาจปรับมาตรการสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย

การแสดงความเห็นของนายอีแวนส์บ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อๆไป ซึ่งรวมถึงการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 มี.ค.นี้ด้วย โดยจะเป็นการประชุมครั้งแรกที่มีนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนใหม่ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ท่าทีของนายอีแวนส์สะท้อนถึงมุมมองของนายนายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย ที่กล่าวในวันเดียวกันที่กรุงปารีสว่า การลดสัดส่วนในการซื้อสินทรัพย์ลงอย่างระมัดระวังเป็นการดำเนินการในแนวทางที่ถูกต้อง

แต่นายพลอสเซอร์กล่าวว่า เฟดอาจจะต้องเร่งอัตราการปรับลด QE เมื่อพิจารณาถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่กระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน และการคาดการณ์ที่ปรับตัวดีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 28-29 ม.ค.ที่ผ่านมา เฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการ QE ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยเป็นการปรับลดสัดส่วนการซื้อพันธบัตรลงในการประชุมครั้งที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ตัดสินใจปรับลดไปในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ