ตัวเก็งรองประธานเฟดหนุนนโยบาย QE พร้อมย้ำเฟดต้องสร้างเสถียรภาพการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ ผู้ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เสนอชื่อให้เข้ารับตำแหน่งรองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงท่าทีสนับสนุนแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในปัจจุบัน พร้อมกับย้ำถึงบทบาทของเฟดในการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงิน

"ในปัจจุบัน การบรรลุเป้าหมายทั้งในด้านการจ้างงานสูงสุดและการรักษาเสถียรภาพด้านราคานั้น จำเป็นต้องมีความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย แม้ว่าอัตราการผ่อนคลายกำลังชะลอลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปและระมัดระวัง ขณะที่เฟดเริ่มปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะยาวและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน" นายฟิชเชอร์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ

นายฟิชเชอร์กล่าวว่า อัตราว่างงานที่ระดับ 6.7% ในเดือนก.พ.ยังสูงเกินไป และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

นอกจากนี้ นายฟิชเชอร์ยังได้ระบุถึงวิกฤตการเงินครั้งล่าสุด โดยได้เน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของเฟดที่ต้องต้องสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงิน

"ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Recession) ทำให้เราได้บทเรียนว่า เฟดไม่เพียงแค่ต้องบรรลุเป้าหมายหลัก 2 ประการของเฟดเท่านั้น แต่ยังต้องมีส่วนช่วยในการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินด้วย" นายฟิชเชอร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ