“เยลเลน" เผยเฟดจะยังคงใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำเพื่อหนุนเศรษฐกิจต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 8, 2014 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสว่า เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นพิเศษในปัจจุบันต่อไป โดยระบุถึงตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆและอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ

“การผ่อนคลายทางการเงินอย่างมากยังคงมีความเหมาะสม" นางเยลเลนกล่าว โดยระบุว่า “ไม่มีกรอบเวลาที่เฉพาะเจาะจง"สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจากช่วง 0-0.25% ในปัจจุบัน

นางเยลเลนกล่าวว่า ตลาดแรงงานยังคงซบเซาอย่างมาก และเงินเฟ้อยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ของเฟด

ประธานเฟดกล่าวว่า ภาวะในตลาดแรงงานยังห่างไกลจากภาวะที่น่าพอใจ ขณะที่เผชิญปัจจัยต่างๆ เช่น การว่างงานระยะยาวที่ระดับสูง และผู้ทำงานพาร์ท-ไทม์จำนวนมาก

อัตราว่างงานของสหรัฐลดลงแตะ 6.3% ในเดือนเม.ย. และการจ้างงานนอกภาคเกษตรได้เพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ตำแหน่งเป็นเวลาว 3 เดือนติดต่อกันนับแต่เดือนก.พ.

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะขยายตัว “ในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว"

ประธานเฟดกล่าวว่า ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ล่าสุดบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะชะงักงันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. แต่ก็มีสาเหตุมาจากปัจจัยชั่วคราว เช่น สภาพอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติ

นอกจากนี้ ปัจจัยชี้วัดหลายประการในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวขึ้นในด้านการใช้จ่ายและการผลิต ซึ่งทำให้เศรษฐกิจโดยรวมมีความคืบหน้าสู่การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสปัจจุบัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เฟดได้ดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายทางการเงินที่มีจุดมุ่งหมายในการฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐหลังจากเผชิญวิกฤตการเงินในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ