เกาหลีใต้เผยยอดผู้ทำธุรกรรมธนาคารผ่านสมาร์ทโฟนแตะ 40 ล้านราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จำนวนชาวเกาหลีใต้ที่ทำธุรกรรมทางธนาคารผ่านสมาร์ทโฟน ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะหลัก 40 ล้านรายเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่มีการเริ่มใช้บริการดังกล่าวเมื่อเดือนธ.ค. 2552

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า ผู้ใช้บริการธนาคารผ่านสมาร์ทโฟนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 40.34 ล้านคน ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 8.5% จากช่วงสามเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

จำนวนผู้ใช้เทคโนโลยีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ที่มีการเริ่มใช้บริการธนาคารผ่านสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงสี่ปีครึ่งที่ผ่านมา โดยตัวเลขดังกล่าวรวมถึงการใช้หลายบัญชีในหลายธนาคารจากผู้ใช้คนเดียวกัน

ผู้ใช้มักจะใช้บริการดังกล่าวเพื่อตรวจสอบยอดบัญชี และโอนเงินเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่าแล้ว บริการทางธนาคารผ่านสมาร์ทโฟนคิดเป็นสัดส่วนเพียง 4.5% ของบริการธนาคารผ่านอินเทอร์เน็ตทั้งหมด

ส่วนจำนวนผู้ใช้บริการธนาคารผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบอื่นๆ เช่น ชิปวงจรรวม (IC) และบริการเวอร์ชวลแมชชีน (VM) ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังมียอดผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นในวงกว้าง

ทั้งนี้ จำนวนผู้ใช้บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต รวมยอดผู้ใช้บริการธนาคารผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 97.75 ล้านคน ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.4% จากสามเดือนก่อนหน้า

ส่วนยอดการทำธุรกรรมผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ 36.14 ล้านล้านวอน (3.523 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเฉลี่ย/วัน ระหว่างช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. โดยคิดเป็นยอดธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟน 1.63 ล้านล้านวอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ