ปธ.เฟดเซ็นต์หลุยส์เผยศก.สหรัฐปรับตัวดีขึ้นบ่งชี้เฟดใกล้ปรับขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซ็นต์หลุยส์ กล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจมหภาคของสหรัฐปรับตัวใกล้เข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเฟดใกล้ที่จะบรรลุเป้าหมายมากขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่าช่วงเวลาที่เฟดอาจจะต้องเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นกำลังใกล้เข้ามา

อย่างไรก็ตาม ท่าทีด้านนโยบายการเงินของเฟดยังคงไม่มีแนวโน้มจะกลับไปเป็นเหมือนกับในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงิน ขณะที่นายบูลลาร์ดไม่ได้ระบุถึงช่วงเวลาที่ชัดเจนที่เขามองว่าเฟดควรจะเริ่มยุตินโยบายการเงินที่ผ่อนคลายขนานใหญ่

ความคิดเห็นของประธานเฟดเซ็นต์หลุยส์สอดคล้องกับในช่วงที่ผ่านมา โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่าการพิจารณานโยบายของเฟดในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าเฟดคำนึงถึงการปรับตัวของตลาดแรงงานและเงินเฟ้อ “ในปัจจุบันนี้ เฟดใกล้ที่จะบรรลุเป้าหมายมากที่สุดนับแต่ปี 2503

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ แต่ก็กำลังปรับตัวสู่เป้าหมาย ขณะที่ตลาดแรงงานดูเหมือนยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ แต่ก็มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดต่างเผชิญกับคำถามสำคัญเกี่ยวกับนโยบายการเงินในอนาคต ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น หลังเผชิญสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงต้นปีนี้ ส่วนเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำกว่าเป้าของเฟดที่ 2% แต่ก็กำลังปรับตัวขึ้นมาสู่ระดับที่เจ้าหน้าที่เฟดต้องการ

เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่คาดกันว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ