ปธ.อีซีบีส่งสัญญาตรึงดอกเบี้ยต่ำต่อไป ชี้วิกฤติยูเครนเป็นความเสี่ยงต่อศก.ยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยูโรโซนยังฟื้นตัวไม่สม่ำเสมอ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า อีซีบีจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป นอกจากนี้ นายดรากิระบุว่า วิกฤตการณ์ในยูเครนถือเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจยูโรโซน แม้ว่าผลกระทบที่เกิดจากการที่ยุโรปได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียนั้น ยังไม่แน่นอนก็ตาม
"อีซีบียังคงประเมินเศรษฐกิจในยูโรโซนว่า ฟื้นตัวปานกลางและไม่สม่ำเสมอ ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ส่วนภาวะทางการเงินและสินเชื่อยังคงซบเซา โดยอัตราเงินเฟ้อรายปีของยูโรโซนปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 0.4% ในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 0.5% ในขณะที่การคาดการเงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาวยังคงแข็งแกร่งและสอดคล้องกับเป้าหมายของเรา" นายดรากิกล่าว

นายดรากิยังกล่าวด้วยว่า อีซีบีจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจยูโรโซนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง ซึ่งหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวนั้นคือสถานการณ์ความไม่สงบในต่างประเทศ รวมถึงวิกฤตการณ์ยูเครน แม้ว่าในขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการยุโรปประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียก็ตาม

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อันเนื่องมาจากข้อมูลที่ระบุว่ารัสเซียยังคงให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ขณะที่รัสเซียได้ออกมาตอบโต้ด้วยการประกาศห้ามนำเข้าอาหารจากกลุ่มประเทศอียู

ถ้อยแถลงของนายดรากิมีขึ้นหลังจากที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.15% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับติดลบ 0.10% ในการประชุมวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ